top of page

TÌM HIỂU CÁC KHÔNG GIAN CHỨC NĂNG TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT QUÁN CÀ PHÊ

Thiết kế nội thất quán cà phê đem lại ấn tượng thẩm mỹ tốt là một cách để thu hút khách hàng, và được nhiều khách hàng trẻ ưa chuộng, song song với xu hướng thiết kế và những không gian độc đáo, đó là phần thiết kế các không gian chức năng phù hợp với diện tích và nhu cầu sử dụng.


Đây là bước không thể thiếu cho mỗi thiết kế và từ bước chuyển tiếp này, bạn có được sự phân chia các khối không gian hợp lý, hiện thực hóa ý tưởng thiết kế, đem lại những công năng thực sự cho không gian.


Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các không gian chức năng thường gặp ở các quán cà phê hiện nay. Trước hết, hãy cũng xem không gian quán cà phê như thế nào là tốt?



1.KHÔNG GIAN QUÁN CÀ PHÊ NHƯ THẾ NÀO ĐỂ THU HÚT KHÁCH HÀNG

Tùy vào loại hình kinh doanh, diện tích quán cà phê, đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới sẽ có những đặc điểm riêng biệt. Phần lớn khách hàng đều mong muốn không gian quán cà phê có cách phân chia không gian phù hợp, rộng rãi, tầm nhìn tốt, có đặc điểm về thẩm mỹ thu hút.



2.CÁC KHÔNG GIAN CƠ BẢN TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT QUÁN CÀ PHÊ

So với nhu cầu của khách hàng, bạn cần đáp ứng rất nhiều khu không gian riêng, chúng ta cũng tìm hiểu những khu không gian cơ bản thường gặp như sau:

- Không gian quầy

- Khu giao nhận (nếu quán cà phê của bạn có kinh doanh nhiều về sản phẩm mang đi)

- Không gian khách đi 1-2 người

- Không gian khách đi theo nhóm

- Khu vực nhận diện thương hiệu (có thể đi kèm quầy hoặc không)

- Khu vực vui chơi thiếu nhi (nếu đối tượng khách hàng của bạn có các bạn nhỏ)

- Lối giao thông chính


Các khối không gian chính thường được chia thành 4 khối cơ bản: Quầy, khu ngồi đơn, khu ngồi nhóm(ngoài trời), wc + lối giao thông chính.




3.MỘT SỐ LƯU Ý KHI THIẾT KẾ NỘI THẤT TỪNG LOẠI KHÔNG GIAN CHỨC NĂNG TRONG QUÁN CÀ PHÊ

Với các đặc thù riêng về phân khu, nên khi thiết kế các bạn cũng cần chú ý đến đặc điểm riêng của từng khu không gian để có thiết kế phù hợp. Nên kết hợp với các yêu cầu từ khách hàng cũng như phân tích rõ về hiện trạng dự án để có thiết kế thích hợp nhất.

Một vài lưu ý cho từng khu không gian

- Không gian quầy: Là khu vực có thể kết hợp với pha chế, nên tập trung nhiều nhân viên, vì vậy bạn cần có diện tích đủ lớn với số lượng nhân viên, hình thức sản phẩm

Đặc biệt, nếu có thanh toán tại quầy thì lối đi xung quanh quầy phải đủ rộng để khách hàng cảm thấy thoải mái khi đứng chờ thanh toán, nên có lối đi cho khách đã thanh toán xong và khách hàng đang chờ tới lượt.

- Không gian khách đi 1 người: là khu vực bàn ngồi 1 -2 người, tuy là khách đi số lượng ít, nhưng đối với quán cà phê, đối tượng này lại chiếm phần lớn khách hàng. Vì vậy, cần có chỗ ngồi đủ riêng tư, có view nhìn tốt, bạn cũng có thể kết hợp cụm ngồi gồm nhiều bàn đơn, để không gian có sự liên kết.

- Không gian khách đi theo nhóm: Đặc điểm của nhóm khách này đó là số lượng người nhiều, chắc chắn ít nhiều sẽ có tiếng ồn, bạn nên có khu vực riêng, hoặc diện tích bàn và lối đi đủ rộng, để đảm bảo những nhóm khách thấy thoải mái, cũng như không ảnh hưởng đến các khách hàng khác.

- Khu vực nhận diện thương hiệu: Thường ở các thương hiệu lớn phần này được đặc biệt quan tâm, có thể là các bức tường lớn với tên thương hiệu, hoặc các góc trang trí nhỏ mang đặc trưng riêng của thương hiệu (màu sắc, hình tượng, logo...)

- Lối giao thông chính – phụ: Lối giao thông tối thiểu nên là 900-1000mm, tùy vào số lượng khách thường xuyên của quán cà phê, nên giữ lối đi rộng thoáng để khách hàng thoải mái, nhân viên phục vụ dễ dàng.

Một vài ví dụ về cách bố trí không gian trong thiết kế nội thất quán cà phê



Các thiết kế quán cà phê ở nhiều dạng bố cục khác nhau đều đảm bảo những khu chức năng cơ bản, cần thiết cho nhu cầu sử dụng của quán cà phê.

Ở thiết kế này, có điểm khác lạ hơn là bao gồm 2 phòng riêng, dành cho khách hàng đặt phòng, đảm bảo không gian riêng tư, điều này tùy thuộc vào đặc điểm kinh doanh và đối tượng khách hàng mà mỗi quán cà phê hướng tới.

Với các thiết kế diện tích nhỏ, dễ dạng nhận ra các không gian chức năng cơ bản luôn được đảm bảo.



4.HỆ THÔNG ÂM THANH VÀ CHIẾU SÁNG TRONG THIẾT KẾ QUÁN CÀ PHÊ

Khi đã có những phần bố trí không gian phù hợp, 1 phần không thể thiếu và quyết định tính thẩm mỹ cho quán cà phê đó là hệ thống chiếu sáng. Bạn cần nắm rõ về các nguyên tắc chiếu sáng, màu sắc ánh sáng, bố trí nguồn sáng phù hợp để đem lại cảm giác tốt nhất cho không gian quán cà phê.

Hệ thống âm thanh và kỹ thuật phục vụ cho các quán cà phê chuyên về âm thanh (phòng trà) và các khách hàng trẻ tuổi, bạn cần đảm bảo hệ thống loa phát đặt ở vị trí phù hợp, wifi và mạng internet đủ cho số lượng khách thường đến.


Một vài thông tin và lưu ý nhỏ về không gian chức năng trong quán cà phê, chúc bạn có những thiết kế không gian quán cà phê phù hợp.


Tham khảo thêm thông tin về thiết kế nội thất :


Đặt hàng và dịch vụ của chúng tôi :


*Hình ảnh tham khảo: Behance, Archdaily



bottom of page