top of page

THIẾT KẾ XANH - BIOPHILIC DESIGN



Thiết kế xanh  - Biophilic Design là gì?
Biophilic Design – bắt nguồn từ chính bản năng của con người là tìm kiếm cách kết nối với thiên nhiên. Thuật ngữ này có nghĩa là ‘tình yêu đối với thiên nhiên’ trong tiếng Hy Lạp cổ đại (philia = tình yêu), thuật ngữ này sau đó được nhà sinh vật học người Mỹ Edward O.Wilson sử dụng trong công trình Biophilia(1984) của ông, đề xuất rằng con người có xu hướng gắn bó với tự nhiên và các dạng sinh vật sống, là bản năng và có cơ sở di truyền.

Theo đó, thiên nhiên luôn có sức hấp dẫn nhất định và là nguồn cảm hứng cho nhiều lĩnh vực đối với con người, sự gắn bó của tự nhiên đối với con người là điều không thể phủ nhận. Ý nghĩa cốt lõi của xu hướng thiết kế Biophilic là mang thiên nhiên kết nối với con người qua các thiết kế từ đó cải thiện sức khỏe và tinh thần, giảm căng thẳng và tăng khả năng sáng tạo.

Thiết kế xanh bao gồm những gì?


Không chỉ đến từ cây xanh, thiết kế Biophilic đến từ sự yêu thích và quý trọng thiên nhiên, những thiết kế này đưa các đặc điểm của thế giới tự nhiên vào không gian xây dựng, từ kết nối thị giác và cảm giác cho người sử dụng.
Từ kết nối trực tiếp (ánh sáng, không khí, thời tiết), kết nối gián tiếp (vật liệu, màu sắc, hình dạng) và cảm nhận từ địa điểm, không gian, vị trí địa lí của công trình.


Ví dụ như thiết kế kết hợp dòng chảy của nước, thông gió tự nhiên, ánh sáng tự nhiên, vật liệu tự nhiên như gỗ, đá.
Quy trình thiết kế được khuyến khích sử dụng các quy trình giảm thiểu tác hại đến thiên nhiên. Các hình dạng thiết kế gần với các hình dạng của tự nhiên từ thực vật đến động vật. Tầm nhìn lớn ra thiên nhiên bên ngoài cũng được coi trọng.


Biophilic Design vẫn đang là xu hướng nổi bật cho những năm tới
Ngày nay khi công nghệ phát triển mạnh mẽ, con người dành phần lớn thời gian bên các thiết bị công nghệ và 80% - 90% thời gian ở trong các công trình kiến trúc từ nhà ở đến nơi làm việc hay giải trí. Vì vậy, xu hướng Biophilic nổi trội như một cách giúp chúng ta gần gũi, kết nối nhiều hơn với thiên nhiên, từ đó giảm căng thẳng và phục hồi sức khỏe, tìm đến với bản năng tự nhiên vốn có của con người. Và đây vẫn sẽ là xu hướng nổi bật trong nhiều năm tới, khi các nhà thiết kế vẫn không ngừng tìm kiếm và phát triển những thiết kế độc đáo, mới lạ, tác động tích cực đến thiên nhiên.


-----

NADA Design Studio

Sabay Tower, 11A Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0703900540

-----


Tham khảo các sản phẩm decor nhà tại :



bottom of page