top of page

MẪU THIẾT KẾ NHÀ Ở TỐI ƯU KHÔNG GIAN BẰNG CÁCH THAY ĐỔI NHIỀU CAO ĐỘ SÀN

Khác với những thiết kế nhà ở truyền thống trước đây, những thiết kế kiến trúc nhà ở hiện đại có nhiều thay đổi để phù hợp ngày càng nhiều nhu cầu của khách hàng, không gian nhà ở không chỉ vừa đủ sinh hoạt mà phải có những khoảng không gian riêng dành cho mỗi thành viên, tổng thể kết hợp hài hoà, lưu thông không khí và chiếu sáng cũng được chú trọng hơn trước. Một trong những cách thiết kế nhà ở được ưa chuộng gần đây đó là thiết kế kiến trúc có nhiều cao độ sàn, bên trong sẽ bao gồm giếng trời, nhiều không gian nhỏ kết nối với nhau bằng hành lang và cầu thang, cách thiết kế này thường được áp dụng cho kiến trúc nhà ở những khu vực có khí hậu nóng ẩm, đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng.


mặt cắt thiết kế nhà phố thông thoáng nhiều cầu thang
Những thiết kế kiến trúc nhà ở hiện đại tạo nên các không gian độc đáo

Những ưu điểm của thiết kế kiến trúc nhà ở có nhiều cao độ sàn:

1. Có nhiều không gian sinh hoạt riêng tư cho cả gia đình

Việc chia không gian thành nhiều tầng tạo được nhiều khu vực riêng, kết nối qua hành lang và cầu thang, mỗi người trong gia đình sẽ có các khu sinh hoạt riêng tư không ảnh hưởng nhiều đến các khu khác trong nhà.

cô gái đi qua cầu thang, tường trắng, cây xanh
Thiết kế tạo nên những không gian sinh hoạt riêng

2. Tận dụng được năng lượng tự nhiên – tiết kiệm năng lượng

Tạo các khoảng trống lớn bên trong nhà giúp không khí lưu thông tốt hơn, khoảng giếng trời lớn tạo nên nguồn không khí mát mẻ, tiết kiệm được năng lượng làm mát và chiếu sáng.

cầu thang hành lang thiết kế nội thất nhà phố đẹp
Mỗi khu vực đều có ánh sáng và thông gió tự nhiên

3. Không gian nhà ở thông thoáng –  mở rộng tầm nhìn nhiều hướng

Từ tầng dưới bạn có thể hướng tầm nhìn lên các tầng bên trên, không gian tổng thể kết nối với nhau dễ dàng.

hành lang cầu thang cây xanh bếp
Không gian bên trong nhà thoáng mát, có thể sử dụng để có thêm mảng cây xanh trong nhà

Những nhược điểm của thiết kế này:

1. Thiết kế nhiều cao độ sàn gây nguy hiểm cho người già và trẻ em

Với các gia đình có người già và trẻ em nên cân nhắc về kiểu thiết kế này, nhiều cầu thang và ban công gây nguy hiểm khi di chuyển, phân chia nhiều cấp bậc cao độ nếu không sắp xếp hợp lý sẽ gây ra khó khăn khi sử dụng. Di chuyển giữa các tầng cũng gây cảm giác mệt mỏi nếu có quá nhiều bậc cầu thang.

cầu thang màu xám gạch tường đỏ
Các khu vực kết nối nhiều bậc thang và hành lang gây nguy hiểm cho người già và trẻ em khi sử dụng

2. Tổng diện tích bị thu hẹp so với các thiết kế nhà ở thông thường

Thay vì làm nguyên sàn như các thiết kế truyền thống, để có nhiều cấp bậc cao độ bắt buộc phải có khoảng giếng trời, các cầu thang và nhiều hành lang thông với nhau, như vậy một phần diện tích bị chia nhỏ ra dành cho phần giao thông, với các nhà ở diện tích nhỏ không nên áp dụng kiểu thiết kế này.

nhà ở gạch đỏ ban công cầu thang
Khoảng trống khu vực giếng trời làm giảm diện tích sử dụng

3. Phải có biện pháp thoát nước, che chắn phù hợp ở những không gian trống

Khoảng không gian trống là rất lớn, mỗi hành lang đều đón được ánh nắng mặt trời đồng nghĩa với khu vực đó cũng chịu ảnh hưởng khi thời tiết xấu như mưa, bão, gió lớn. Cần có biện pháp giải quyết ngay từ đầu nếu muốn lựa chọn kiểu thiết kế hiện đại này các bạn nhé.

Cách thiết kế thông nhiều tầng và nhiều cao độ sàn chủ yếu được áp dụng ở những khu vực nhiệt đới nóng ẩm và ít mưa bão, với tổng diện tích xây dựng lớn, tạo nên được các không gian công năng riêng biệt, kết nối được cả gia đình khi sử dụng, cùng với đó là những nhược điểm cần được khắc phục, bạn hãy cân nhắc hoặc tham khảo ý kiến nhà thiết kế để có lựa chọn phù hợp nhất nhé.



bottom of page