top of page

LẬP KẾ HOẠCH ĐỔI MỚI NỘI THẤT CHO CĂN NHÀ CỦA BẠN

Updated: Jun 30, 2023

Đổi mới không gian nội thất mang lại cái nhìn mới mẻ và thú vị cho ngôi nhà của bạn, thêm vào đó đối với các không gian nhà ở sử dụng trong thời gian dài, bạn sẽ phát hiện ra các điểm chưa được thuận lợi trong sinh hoạt, hoặc các điểm bạn cần thay đổi để sử dụng theo nhu cầu mới của gia đình.


Lập kế hoạch đổi mới cho căn nhà rất quan trọng, tiêu tốn nhiều thời gian và chi phí, chính vì vậy bạn cần có thời gian để tính toán cho từng hạng mục và cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện. Các bước cơ bản sau đây giúp bạn hình dung các công việc cần làm và các thông tin cần chuẩn bị để bắt đầu cho kế hoạch này.




1. Phác thảo sơ bộ không gian cải tạo

Bạn cần có cái nhìn khái quát về không gian đang cần cải tạo và xác định mục đích cải tạo của từng hạng mục (Ví dụ: Tường đã cũ bạn cần làm mới lại tường hoặc bạn muốn thay đổi màu sắc cho căn nhà. Chiếc bàn ăn 4 ghế đã không còn đủ cho cả gia đình, bạn cần them chỗ ngồi nhưng không muốn bỏ chiếc bàn cũ đi).


thiết kế nội thất căn hộ
Xác định rõ mục đích cải tạo cho từng hạng mục

Bạn có thể ghi chú lại danh sách các điểm bất tiện trong quá trình sử dụng hoặc các khu vực bạn muốn bài trí lại để có một bức tranh tổng hợp những hạng mục/ khu vực cần thực hiện cải tạo.

Lựa chọn phong cách thiết kế nội thất yêu thích: Nếu bạn đã có phong cách yêu thích thì thật dễ dàng, còn nếu bạn đang mơ hồ về việc thay đổi, bạn có thể tìm kiếm các hình ảnh, thông tin trên các trang pinterest hoặc tham khảo từ các websites/ tạp chí thiết kế nội thất, hoặc liên hệ với đơn vị thiết kế chuyên nghiệp để nhận được các tư vấn phù hợp cho không gian của bạn.


Lập ngân sách bạn dự trù cho các hạng mục này, bạn cần có thứ tự ưu tiên cải tạo để có mức phân bổ chi phí phù hợp.



2. Lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ

Sau khi đã lên được danh sách các mục cần cải tạo và ngân sách dự trù, bạn bắt đầu lựa chọn nhà cung cấp, các nhãn hiệu sản phẩm yêu thích và các đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp.


thi công nội thất trọn gói
Lựa chọn đơn vị thi công giúp bạn tiết kiệm thời gian

Việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế và thi công trọn gói giúp bạn tiết kiệm thời gian đi tìm các nhà cung cấp riêng lẻ với mức giá cao. Ngoài ra, các đơn vị này sẽ tư vấn và giúp bạn lập nên các bản thiết kế và bản kế hoạch tối ưu cho quá trình cải tạo. Điều bạn cần làm là trình bày các ý tưởng và mong muốn cải tạo không gian của mình một cách rõ ràng để họ giúp bạn hiện thực hóa điều đó.

Trong trường hợp tự làm, bạn có thể lựa chọn lại các hạng mục phù hợp và tham khảo các bài hướng dẫn để hoàn thành chúng, tuy nhiên hãy chỉ thực hiện các hạng mục không gây ảnh hưởng nhiều đến phần cứng của căn nhà và hệ thống điện nước để luôn đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện.


3. Thi công và hoàn thiện thay đổi không gian

Sau khi lựa chọn được đơn vị thiết kế và duyệt Phương án thiết kế, các hạng mục sẽ bắt đầu được thực hiện cải tạo theo kế hoạch đã được thỏa thuận. Trong quá trình này các đơn vị cung cấp dịch vụ chất lượng sẽ cập nhật cho bạn tiến độ thi công của từng hạng mục và bạn dễ dàng theo dõi toàn bộ việc thực hiện cải tạo.


thiết kế nội thất phòng khách
Cần cân nhắc các chi phí phát sinh


Đối với các phát sinh xảy ra trong quá trình cải tạo không có trong ngân sách dự trù, bạn cần cân nhắc về tính cấp thiết của chúng để cân đối chi phí và quyết định về chất lượng thay mới. Ví dụ nhà bạn gặp vấn đề về thấm tường, bạn cần xử lý triệt để và chất lượng. Tuy nhiên, ở hạng mục khác như rèm treo cũ, sàn nhà bong nhẹ, bạn có thể hoãn lại cho lần thay đổi kế tiếp, hoặc áp dụng một số biện pháp khắc phục mà không cần thay mới.


Trên đây là các bước cơ bản giúp bạn có được hình dung tổng thể về việc lập kế hoạch đổi mới cho căn nhà của bạn, hãy dành thời gian nhiều hơn để lập kế hoạch chi tiết trước khi bắt tay vào thực hiện để đảm bảo được tiến độ hoàn thành và chất lượng không gian sống của bạn.





bottom of page