top of page

8 ĐIỀU QUAN TRỌNG NÊN LƯU Ý KHI BẮT ĐẦU DỰ ÁN THIẾT KẾ - THI CÔNG NỘI THẤT

Bạn sắp bắt đầu vào thi công một dự án thiết kế nội thất? Nếu vậy, bạn nên có một vài lưu ý quan trọng trước khi bắt đầu. Đối với mỗi người, dự án thiết kế- thi công nội thất là một khởi đầu lớn cho sự nghiệp và gia đình, có thể cũng là những trải nghiệm thú vị, mới lạ nhưng cũng có rất nhiều khó khăn. Từ việc chọn nhà thầu phù hợp, đến việc hiểu về ngân sách, sắp xếp thời gian có rất nhiều chi tiết cần xem xét. Đó là lý do tại sao việc trang bị cho mình kiến thức trước khi bắt đầu dự án là rất quan trọng. Dưới đây là tám điều quan trọng bạn cần biết trước khi bắt đầu một dự án thiết kế - thi công nội thất.






1.Hiểu dự án của bạn


Trước khi bắt đầu dự án thi công nội thất, điều cần thiết là phải hiểu dự án có những yêu cầu nào, từ đó có được kế hoạch hợp lý. Việc này giúp bạn giảm thiểu những rủi ro về phát sinh ngân sách, đẩy nhanh tiến độ thi công, không có các thiếu sót trong quá trình thi công.

Hãy tạo một danh sách những yêu cầu cá nhân bạn mong muốn có được trong dự án, đồng thời đưa ra khoảng ngân sách tương ứng bạn có khả năng chi trả. Nếu có thể hãy họp bàn với các bên liên quan, bao gồm nhà thiết kế và các nhà thầu thực hiện, đảm bảo bạn truyền đạt mong muốn của mình rõ ràng cho tất cả mọi người tham gia dự án.

Trong trường hợp bạn thuê một dịch vụ trọn gói từ thiết kế và thi công, hãy phân chia thời gian thiết kế và thi công riêng biệt thành 2 giai đoạn, điều này sẽ giúp bạn quản lý dễ dàng hơn về thời gian và ngân sách. Thông thường, các công ty sẽ phải cung cấp cho bạn bản kế hoạch tương ứng với các giai đoạn thi công và khoảng ngân sách tương ứng, bạn có thể điều chỉnh ngay những bước đầu tiên để có kế hoạch hợp lý hơn với cá nhân.

Đồng thời, cả các bên liên quan nên tìm hiểu về các quy định xây dựng chung tại địa phương – địa điểm bạn đang thực hiện dự án, đảm bảo tuân thủ đúng và đẩy nhanh tiến độ thực hiện an toàn, nhanh chóng nhất.



2. Chọn công ty thiết kế và nhà thầu uy tín


Bước đầu tiên trong tất cả các dự án thiết kế - thi công nội thất là tìm một công ty uy tin đáng tin cậy. Bạn nên liên hệ với công ty để có được tư vấn phù hợp. Lựa chọn các công ty có các công trình trước đó gần giống với ý tưởng của bạn. Ví dụ bạn làm về nhà ở theo xu hướng hiện đại, hãy lựa chọn công ty đã từng làm những dự án tương tự, như vậy sẽ có nhiều mẫu để tham khảo, công ty đó cũng đảm bảo đủ khả năng thực hiện những mong muốn của bạn.

Nếu có thời gian để tham khảo, bạn có thể liên hệ và xem xét quá trình tư vấn, hợp đồng mẫu từ nhiều công ty khác nhau, để có được lựa chọn phù hợp nhất với dự án của bạn.

Khi đã tìm được công ty đáng tin cậy, điều quan trọng là phải truyền đạt rõ ràng những mong muốn và mục tiêu của bạn cho dự án. Chắc chắn rằng cả hai bên đều hiểu rõ về các mục tiêu về thời gian, chi phí, các chi tiết liên quan khác. Ngoài ra, hãy đảm bảo hai bên luôn giữ liên lạc và có hình thức làm việc phù hợp (làm việc trực tiếp, email, zalo…)




3. Cân đối ngân sách ngay từ đầu


Thông tin ngân sách chính xác là điều cần thiết để hoàn thành các dự án thiết kế - thi công nội thất đúng thời hạn và trong phạm vi tài chính. Trước khi bắt đầu dự án, bạn hãy tạo cho mình một khoản chi phí trong khả năng, chia thành từng khoản bảo gồm tất cả các chi phí dự kiến phát sinh. Bạn cũng có thể yêu cầu các công ty thiết kế - thi công nội thất trọn gói thực hiện điều này, sau khi đã hoàn thành xong hợp đồng thiết kế. Điều này giúp đảm bảo bạn không vượt quá ngân sách và giữ cho dự án của bạn đi đúng hướng, thực hiện đầy đủ các hạng mục trong bản thiết kế ban đầu.

Chuẩn bị cho mình một khoản chi phí dự phòng trong trường hợp có nhiều phát sinh hơn dự kiến cũng là điều cần thiết. Xem xét mọi yếu tố có thể ảnh hưởng đến ngân sách của bạn, bao gồm vật liệu, chi phí nhân công, chi phí giám sát, giấy phép xây dựng.

Khi đã thực hiện bản ngân sách tương đối chính xác sẽ giúp bạn yên tâm trong suốt quá trình, vì vậy hãy dành thời gian để thực hiện ngay từ đầu, hoặc liên hệ các công ty tư vấn thiết kế nội thất để có được bản kế hoạch phù hợp.


4. Nghiên cứu rõ hợp đồng thiết kế - thi công nội thất


Trước khi bắt đầu dự án hãy kiểm tra rõ ràng các chi tiết trong hợp đồng với các bên liên quan. Bạn cũng nên tìm hiểu về các quy định xây dựng trong khu vực bạn đang thực hiện dự án. Suốt quá trình thi công dự án nên được thực hiện đúng theo các điều khoản trong hợp đồng.

Sau khi thống nhất được các điều kiện các bên trong hợp đồng, cá nhân bạn cũng cần tuân thủ đúng hợp đồng để đảm bảo được quyền lợi tốt nhất trong trường hợp có những phát sinh ngoài hợp đồng. Bản hợp đồng phải được họp bàn và thống nhất trước khi bắt đầu thi công dự án.

Ngoài ra, bạn hãy kiểm tra các loại giấy phép kinh doanh hợp lý của công ty mà bạn đang thuê, yêu cầu cung cấp các giấy tờ liên quan nếu thấy cần thiết, xác minh giấy tờ hợp pháp và được cập nhật kịp thời.



5. Chọn vật liệu xây dựng chất lượng an toàn


Sử dụng vật liệu chất lượng là điều cần thiết cho mọi dự án xây dựng. Điều này giúp đảm bảo an toàn sử dụng và tiết kiệm thời gian, tiền bạc về lâu dài. Nên xem xét bản thông tin vật liệu được công ty cung cấp trước khi thực hiện bước thi công, chọn những vật liệu có độ bền cao và phù hợp với dự án của bạn.

Ví dụ: Khi thực hiện các dự án nhà ở, nên chọn các vật liệu xây dựng chất lượng vì thời gian sự dụng nhà ở là thường xuyên mỗi ngày, các vật liệu nội thất nên chọn loại bền tốt và có tuổi thọ dài, xem xét bản thông tin bảo hành mỗi loại, việc này giúp bạn giảm chi phí sửa chữa và thay đổi trong tương lai.



6. Có kế hoạch thi công hợp lý để quản lý thời gian – tiến độ


Thông thường, sau mỗi hợp đồng thi công đều đính kèm bản thông tin tiến độ từng giai đoạn thi công. Nên yêu cầu bản tiến độ này nếu công ty không cung cấp cho bạn, điều này giúp bạn xem xét được thời gian cho từng gian đoạn cũng như tổng thể dự án. Từng giai đoạn thi công sẽ có yêu cầu tương ứng với lượng nhân lực và ngân sách tương đương. Vì vậy việc lập kế hoạch thi công nội thất và quản lý thời gian, nguồn lực là điều rất quan trọng.

Bản kế hoạch giúp bạn tránh các tổn thất không đáng có, xem xét được sự chậm trễ hoặc sai sót trong quá trình thực hiện. Bạn cũng nên yêu cầu công ty cập nhật tiến độ trong từng giai đoạn, để đảm bảo mọi tứ đi đúng hướng.


7. Đảm bảo an toàn trong quá trình thi công nội thất


An toàn luôn phải được ưu tiên hàng đầu khi bắt đầu một dự án thi công nội thất. Đây là phần bạn nên ghi chú và yêu cầu các bên liên quan phải tuân thủ đúng quy định an toàn lao động, cũng như chịu trách nhiệm giải quyết khi có những phát sinh trong quá trình thi công dự án.

Nên cung cấp đầy đủ thiết bị bảo hộ cá nhân cần thiết tại công trình thi công, đảm bảo mọi người tham gia đều hiểu về các quy tắc an toàn lao động. Thường xuyên kiểm tra khu vực thi công, đảm bảo mọi người đang thực hiện đúng yêu cầu. Khi đảm bảo các bước này giúp ngăn ngừa tai nan, đảm bảo dự án thi công nội thất của bạn được thành công và an toàn.


8. Xem xét những chi phí phát sinh


Chi phí phát sinh có thể bắt nguồn từ công ty thực hiện, cũng có thể từ cá nhân chủ dự án. Với thi công nội thất, các mục phát sinh có thể đến từ các vật dụng trang trí đắt đỏ, hoặc các hạng mục thay đổi thiết kế sau khi bắt đầu thi công. Vì vậy, hãy xem xét lần lượt các hạng mục phát sinh và có lựa chọn hợp lý với ngân sách cá nhân. Các hạng mục không cần thiết có thể lượt bỏ bớt, thực hiện phần theo đúng hợp đồng thi công và kế hoạch ban đầu sẽ giúp tránh tổn thất.



Tóm lại, đảm bảo dự án thiết kế - thi công nội thất thành công đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận và chú ý đến từng chi tiết. Từ việc chọn vật liệu chất lượng đến lập bản hợp đồng, bản kế hoạch tiến độ, các quy tắc an toàn lao động và nhiều bước liên quan đến quy trình. Dành thời gian để lên kế hoạch hợp lý trước khi bắt đầu sẽ giúp dự án diễn ra suôn sẻ và thành công.

bottom of page