top of page

LỰA CHỌN THIẾT KẾ BẾP PHÙ HỢP KHÔNG GIAN NHỎ

Không gian bếp luôn được chú trọng vì đây là nơi giữ lửa cho gia đình và là nơi mọi người chia sẻ, cùng nhau thưởng thức những món ăn với hương vị quen thuộc và ấm áp. Việc sử dụng bếp tốn khá nhiều thời gian, vì vậy không gian bếp cần phải có sự bố trí thông minh để thuận tiện trong quá trình sử dụng, lưu trữ và dễ dàng vệ sinh để giữ bếp luôn được sạch sẽ. Ngoài ra, bếp đẹp cũng là niềm tự hào và là biểu hiện cá tính của gia chủ, vì vậy không gian bếp luôn được các nhà thiết kế đầu tư nhiều thời gian để thảo luận và lên phương án cùng khách hàng.


MỘT SỐ ĐIỂM CẦN LƯU Ý TRONG BỐ TRÍ KHÔNG GIAN BẾP


Trong nhiều năm thiết kế và bố trí bếp, NADA luôn có lời khuyên cho khách hàng nên có không gian đảo bếp nếu nhà bạn đủ rộng. Việc thêm bàn đảo bếp vào mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng - những người thực sự nấu ăn trong gian bếp mỗi ngày.



Đầu tiên, phải kể đến đó là khoảng cách di chuyển của người nấu sẽ được rút ngắn lại rất nhiều, người nấu ăn phải vừa sơ chế thực phẩm, nấu ăn, dọn dẹp và trang trí những món ăn nên khó tránh khỏi bạn phải đi lại giữa bếp, bàn ăn, tủ lạnh. Chính vì vậy, việc bố trí bếp cần đặc biệt chú ý đến khoảng cách di chuyển này, khi gian bếp bạn có thêm đảo bếp thì việc sơ chế cũng như trưng bày món ăn có thể thực hiện ở vị trí đảo bếp, giảm tối đa khoảng cách phải di chuyển.



Thêm vào đó, bạn nên chú ý đến vật liệu làm bếp, nên là loại vật liệu dễ lau chùi, đừng ốp những loại gạch kích thước quá nhỏ, nhiều hoa văn nổi hay bề mặt sần sùi, việc này vừa tốn kém, mất thời gian thi công và khó vệ sinh. Cửa sổ nên được ưu tiên ở khu vực bồn rửa, giúp không gian thông thoáng, thoát mùi và có ánh sáng tự nhiên khử khuẩn trong không gian nấu. Chỉ cần vài lưu ý nhỏ bạn đã có ngay gian bếp tiện nghi và dễ sử dụng rồi. Thời gian nấu ăn mỗi ngày sẽ nhẹ nhàng hơn.





CHIẾU SÁNG TRONG PHÒNG BẾP

Trong không gian nhà ở của gia đình, phòng bếp được xem là nơi có thời gian sử dụng nhiều nhất, vì vậy các yếu tố thết kế trong không gian bếp cần được gia chủ chú trọng nhiều hơn, đặc biệt là về phần chiếu sáng.


Thiết kế chiếu sáng phù hợp phần nào giúp mang lại công năng tuyệt vời cho không gian của bạn. Đối với phòng bếp, bạn nên thiết kế đèn đúng hướng người nấu, đúng công năng là nhìn rõ và dễ dàng lấy đồ lúc nấu ăn. Nên tránh tập trung ánh sáng chung mà quên khu vực nấu cũng cần có chiếu sáng phù hợp.



Lựa chọn đơn giản đó là sử dụng đèn hắt tủ, có thể sử dụng loại âm phía trong để không bị chói lúc đứng nấu. Hoặc đơn giản hơn là bạn có thể mua loại máy hút mùi có kết hợp đèn, như vậy có thể tiện về mặt chiếu sáng lẫn kinh phí.



PHƯƠNG ÁN THOÁT KHÍ CHO NHÀ BẾP KHI KHÔNG CÓ ỐNG THOÁT LÊN TRẦN

Phương án nhanh và tiết kiệm cho nhà ở khi gian bếp của bạn không có ống thoát khí lên trần đó là làm ống thoát khí qua bên hông nhà. Với cách này bạn có thể làm thạch cao hoặc cửa tủ giả để che đoạn ống dẫn khí và đảm bảo thẩm mỹ cho không gian bếp. Khoảng cách giữa máy hút mùi và bếp nên là 900mm, giúp hút mùi tốt, không bị vướng trong quá trình nấu ăn.


Thêm một lưu ý về khoảng lùi trong không gian bếp có ngăn kéo và cửa mở, nên có khoảng lùi tối thiểu là 1400mm, với khoảng cách này người sử dụng có thể dễ dàng ngồi xuống lấy đồ ở những ngăn thấp nhất mà không bị va quẹt xung quanh.






-----

NADA Design Studio

Sabay Tower, 11A Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0703900540

-----

(Source: NADA Design, homedesigning, homesnap, dezeen)


22 views0 comments
bottom of page