top of page

CÁCH LÀM BẢNG CHECK LIST HIỆU QUẢ KHI LẬP KẾ HOẠCH THIẾT KẾ NỘI THẤT CĂN HỘ

Việc thiết kế và thi công nội thất cho căn nhà trải qua nhiều công đoạn, thời gian thực hiện dài và thường xuyên có các tình huống phát sinh. Chính vì vây bạn cần có sự chuẩn bị và lập kế hoạch trước khi thực hiện để đảm bảo toàn bộ công việc được tổ chức rõ ràng, kiểm soát được ngân sách và thời gian thực hiện, có cơ sở để theo dõi và kiểm tra kết quả hoàn thiện.



Trước khi lập kế hoạch hoàn chỉnh, bạn cần có các thông số của căn nhà, ngân sách và các hạng mục cần thực hiện. Để dễ dàng tổng hợp các thông tin này, bạn cần sử dụng một bảng check-list.

Mục tiêu của bảng check-list là đơn giản, dễ hiểu và đầy đủ các mục thông tin để đảm bảo sau khi bạn điền đầy đủ nội dung vào bảng, bạn có thể tổng hợp được các thông tin quan trọng và có được cái nhìn tổng quát.




Trong bảng check-list khảo sát hiện trạng căn nhà tham khảo dưới đây, bạn cần chú ý một số mục thông tin chính như sau:

1. Thông tin chung của căn nhà

2. Thông tin số đo căn nhà

3. Các yêu cầu thiết kế





# Mục 1 - Thông tin chung căn nhà:

Đây là mục hiển thị các thông tin đầy đủ về căn nhà của bạn, bao gồm các thông tin tổng quát như:

  • Diện tích sử dụng

  • Hướng cửa, hướng ban công

  • Số lượng phòng ngủ, phòng WC

Ngoài các thông tin về căn nhà, bạn cần kiểm tra lại các giấy tờ pháp lý, bản vẽ cần thiết cho việc làm thủ tục khi thi công nội thất như:

  • Bản vẽ mặt bằng (Thể hiện bố trí mặt bằng chung của căn nhà)

  • Bản vẽ kỹ thuật căn hộ (Thể hiện hệ thống điện nước của toàn bộ căn nhà)

  • Bản chứng nhận chủ sở hữu căn nhà (Dùng để đăng ký thi công, ký hợp đồng thiết kế và thi công)

#Mục 2 - Số đo của căn nhà:

Trong phần này bạn có thể sử dụng bản vẽ kỹ thuật của căn nhà được cung cấp khi bàn giao căn hộ hoặc có đội ngũ thiết kế giúp bạn đo đạc và ghi chú lại các thông tin quan trọng.

Một số thông tin cần ghi chú:

- Diện tích toàn bộ sàn, chiều cao trần

- Vị trí các ổ cắm điện, vị trí đèn

- Vị trí các cửa sổ và cửa chính của căn nhà


#Mục 3 - Yêu cầu thiết kế:

Đây là thông tin quan trọng bạn cần ghi chi tiết và có thể đính kèm hình ảnh minh họa để nhà thiết kế dễ dàng nắm bắt được ý tưởng và nhu cầu sử dụng của bạn. Một số điều cần lưu ý như:

  • Mục đích sử dụng (cho cả gia đình hay sử dụng một mình)

  • Các yêu cầu về phân bổ không gian (ví dụ không cần phòng khách, hoặc là bổ sung thêm bàn làm việc trong phòng khách v.v..)

  • Các yêu cầu đặc biệt về hướng, màu sắc hay nguyên vật liệu sử dụng (ví dụ hướng phong thủy, vật liệu yêu thích)

#Tips dành cho bạn:

Trong từng mục chính bạn hãy liệt kê nhiều chi tiết cụ thể hơn dựa trên tình trạng thực tế của căn hộ và ý tưởng của bạn về không gian nội thất. Các thông tin bạn càng cung cấp rõ ràng và đầy đủ thì cả bạn và nhà thiết kế đều dễ dàng tìm ra phương án dành riêng cho không gian của bạn.


Việc lập bảng check-list và kế hoạch đầu tiên sẽ tiêu tốn một ít thời gian của bạn lúc đầu, tuy nhiên những thông tin quan trọng này sẽ được sử dụng xuyên suốt quá trình thiết kế đến thi công hoàn thiện công trình, vì vậy hãy tập trung và dành ra một chút thời gian cho không gian nội thất của bạn được hoàn thiện nhanh chóng hơn nhé.






bottom of page