top of page

CÁC GIẢI PHÁP THIẾT KẾ PHÒNG TẮM NHỎ

Updated: Dec 13, 2021

Phòng tắm là không gian thư giãn tại nhà rất cần được đầu tư về thiết kế, việc sở hữu một không gian phòng tắm được bố trí thông minh và hợp lý sẽ mang lại cho bạn sự thoải mái và thư giãn trong quá trình sử dụng. Trước khi bắt tay vào thiết kế phòng tắm, bạn nên có sẵn thư viện các phòng tắm mẫu và liệt kê nhu cầu, sở thích sử dụng của bạn và gia đình với nhà thiết kế. Với phòng tắm có diện tích nhỏ việc bố trí và thiết kế gặp nhiều khó khăn hơn nhưng cũng mang lại nhiều không gian sáng tạo. Một số phương án thiết kế dưới đây sẽ giúp bạn có nhiều ý tưởng hơn cho không gian nhà tắm của mình.



VỊ TRÍ - CAO ĐỘ VẬT DỤNG NỘI THẤT TRONG NHÀ TẮM
Dưới đây là một vài thông số cao độ đồ nội thất trong nhà tắm, nên lắp đặt đúng thông số tiêu chuẩn để việc sử dụng dễ dàng, tiện dụng hơn. Các thông số này được nghiên cứu dựa trên tỷ lệ trung bình cơ thể người, vì vậy bạn nên áp dụng cho không gian dù lớn hay nhỏ để đảm bảo sự thuận tiện và thoải mái khi sử dụng.



BỐ TRÍ NHÀ VỆ SINH HỢP LÝ NHƯ THẾ NÀO 

Với kiểu bố trí này chỉ cần thêm vài món đồ nội thất bạn đã có thể thay đổi hoàn toàn không gian vệ sinh. Những ưu điểm đem lại như sau :
- Có thêm diện tích đựng vật dung - giúp nhà vệ sinh gọn gàng sạch sẽ
- Che được hầu hết đường ống nước, đem lại ưu điểm về thẩm mỹ tốt
- Bệ rửa lớn, nhiều diện tích sử dụng, nên dùng vật liệu dễ lau chùi ở bề mặt bệ rửa và nên ốp lên 1 phần tường, để đảm bảo tường luôn sạch, dễ lau chùi
- Bố trí giảm góc chết, tận dụng mọi diện tích giúp không gian gọn hơn và việc vệ sinh, lau chùi nhà vệ sinh sẽ dễ dàng hơn.



BỐ TRÍ KHÔNG GIAN VỆ SINH

Không gian quan trọng và được nhiều người bỏ qua lúc làm thiết kế đó là không gian vệ sinh. Đây được xem là một trong những không gian được sử dụng nhiều và có ảnh hưởng nhiều đến người sử dụng. Vì vậy, bạn cần quan tâm đến cách bố trí, sắp xếp hợp lí ngay từ đầu khi bắt đầu thiết kế.
1. Đầu tiên phải kể đến các loại tủ giúp tiết kiệm diện tích sử dụng
Nếu nhà bạn không có nhiều diện tích cho nhà vệ sinh thì đây là những điều cần lưu ý: Bạn có thể làm tủ bên dưới bệ rửa và tủ sau gương soi.
Đồ sử dụng cho nhà vệ sinh sẽ có chỗ cất gọn gàng, việc lau chùi dọn dẹp cũng dễ dàng hơn. Tủ gương chỉ cần bề rộng 20cm là đã có thể đựng được các vật dụng cần thiết rồi đấy.
Với tủ gỗ nên được để cách sàn 40-50cm để tủ lâu hư nhé.
2. Vật liệu cũng cần được cân nhắc:
Vật liệu tường nên chọn loại trơn dễ lau chùi và nên chọn màu sáng, sẽ giúp không gian rộng hơn.
Vật liệu sàn nên là vật liệu sần để giảm trơn trượt và có thể chọn các tông tối để lâu cũ vì sàn vệ sinh sẽ tiếp xúc nhiều với chất tẩy rửa.
3. Cần có vách ngăn giữa khu khô và khu ướt
Có thể hiểu khu khô là khu bạn ít sử dụng nước, khu ướt là khu tắm. Bạn sẽ không muốn chỉ đứng rửa tay soi gương và sàn nhà bên dưới lại ướt đúng không?
Sử dụng vách kính để ngăn chia là phương án nhanh và tiết kiệm nhất.
4. Với không gian nhỏ nên được bố trí thêm quạt gió và hút mùi
Hiện nay có rất nhiều loại quạt gió, có loại kết hợp luôn quạt sưởi, các loại này hầu hết có giá thành không quá cao, cách lắp đặt cũng dễ dàng.
Việc bố trí thêm quạt gió giúp không gian thông thoáng và vệ sinh hơn.
Nếu điều kiện cho phép, bạn nên bố trí cửa sổ nhỏ để có thông gió và ánh sáng tự nhiên giúp diệt khuẩn tốt hơn.



10 MẸO THIẾT THỰC SẼ GIÚP BẠN TẠO RA NHỮNG THIẾT KẾ PHÒNG TẮM ĐẸP

1. Loại bỏ tất cả các vật cản thị giác trên đường đi

  • Tránh bất cứ thứ gì xuất hiện như một rào cản thị giác trong phòng tắm. Trên thực tế, một nguyên tắc chung cho các thiết kế phòng tắm nhỏ là tiết chế càng nhiều càng tốt. Để tối đa hóa không gian sàn, hãy cân nhắc loại bỏ bất kỳ vật cản nào như máy giặt, thùng rác, cân và vật cản giặt ủi.

  • Cố gắng tìm các giải pháp khác cho những vật dụng này hoặc đặt chúng trong một phòng khác như phòng chứa đồ hoặc phòng giặt là; nếu không, chúng sẽ làm lộn xộn không gian của bạn và khiến nó không thể chịu nổi.

  • Trần nhà cũng có thể xuất hiện một cách trực quan như một vật cản nếu nó thấp. Hãy xem xét một trần nhà hình vòm cao tạo ảo giác về chiều cao cho phòng tắm.



2. Xem xét một hình dạng bồn tắm phù hợp với kích thước không gian

  • Hãy đối mặt với thiết bị lớn nhất trong bất kỳ phòng tắm nào là bồn tắm, nó luôn chiếm diện tích lớn nhất trong phòng tắm. Có nhiều giải pháp bồn tắm độc đáo chiếm không gian nhỏ hơn trong phòng tắm.

  • Bồn tắm không cửa ngăn kết hợp cả hai lợi ích vì nó có diện tích hình vuông nhưng vẫn hoạt động như một bồn tắm. Lưu ý rằng bạn cần có đủ không gian để mở cửa bồn tắm.

  • Cân nhắc sử dụng bồn tắm góc nửa hình lục giác hoặc bồn tắm kiểu Nhật. Ngoài bồn tắm không cửa ngăn, bạn cũng có thể sử dụng bồn tắm đứng, âm tường tùy thuộc vào kích thước phòng tắm của bạn. Điều này sẽ không chỉ làm giảm diện tích sử dụng của bồn tắm mà còn có thể tạo thêm nét tinh tế độc đáo cho phòng tắm của bạn.



3. Gương là người bạn tốt nhất của bạn

Sử dụng một chiếc gương cao làm nổi bật chiều cao của phòng tắm. Gương phản chiếu chiều sâu của bất kỳ căn phòng nào và tăng gấp đôi hiệu ứng của các thiết bị chiếu sáng, tăng thêm độ sáng. Sử dụng lớp hoàn thiện phản chiếu và gạch men phản chiếu cũng cho hiệu ứng làm sáng tương tự. Trong mọi trường hợp, lớp hoàn thiện bóng rất phổ biến trong phòng tắm vì chúng dễ dàng làm sạch.




4. Chọn một bảng màu nhẹ nhàng

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều thiết kế spa sử dụng tông màu dịu nhẹ như xanh nước biển hoặc xanh lam nhạt. Cố gắng chọn một bảng màu nhẹ nhàng bao gồm các màu sáng và tông lạnh hơi xanh. Đối với các vật dụng bằng kim loại trong phòng tắm, hãy chọn đồ đạc sáng bóng và hoàn thiện màu trắng sắc nét.




5. Tránh màu tối bằng mọi giá

Hãy chọn màu sáng và cố gắng làm cho tất cả các bức tường với cùng một màu gốm sứ. Đặc biệt là đối với sàn nhà, tốt nhất là sử dụng màu sáng để không làm thu nhỏ không gian hơn nữa. Điều này sẽ làm cho phòng tắm có vẻ lớn hơn thay vì nhấn mạnh các góc của nó. Hãy nhớ rằng tập trung vào các góc sẽ làm cho phòng tắm trông gọn gàng hơn.



6. Tiết kiệm không gian bằng cách loại bỏ những khu vực không cần thiết

Chấp nhận thực tế rằng phòng tắm nhỏ trong hầu hết các trường hợp sẽ không có bồn rửa hoặc bàn trang điểm lớn. Một bồn rửa nhỏ hoạt động hoàn toàn tốt và không gây khó chịu cho người sử dụng. Đối với không gian nhỏ, phòng tắm cần đáp ứng được các nhu cầu cơ bản nhất và được sắp xếp một cách gọn gàng nhất.



7. Hãy thông minh với việc lưu trữ

Một phòng tắm nhỏ không có nghĩa là bạn sẽ phải hy sinh không gian lưu trữ. Có nhiều cách bạn có thể bao gồm các khu vực lưu trữ ẩn bí mật. Cố gắng tận dụng không gian theo chiều dọc càng nhiều càng tốt. Một số ý tưởng lưu trữ ẩn trong phòng tắm: Ngăn tích hợp bên cạnh bồn rửa, Tủ gương, kệ treo.



8. Xem xét một bàn trang điểm nhỏ treo tường

Như đã đề cập ở phần trước về việc lưu trữ, bạn cần tận dụng không gian thẳng đứng của phòng tắm nhiều nhất có thể. Bạn có thể tạo thêm không gian lưu trữ với bàn trang điểm treo tường hoặc bồn rửa bằng cách sử dụng phần dưới để lưu trữ tất cả các dụng cụ phòng tắm.



9. Loại bỏ bóng tối nhiều nhất có thể

  • Bóng quá nhiều làm cho phòng tắm có vẻ nhỏ hơn và thậm chí có thể mang lại cảm giác ngột ngạt. Để xử lý điều này, bạn cần đảm bảo rằng phòng tắm đủ ánh sáng và không có những bức tường lớn cồng kềnh bên cạnh vòi hoa sen.

  • Bạn cũng cần giảm chất rắn trong phòng tắm. hãy sử dụng cửa kính hoặc vách ngăn nhẹ hơn là một cánh cửa hoặc hoàn toàn không sử dụng bất kỳ cánh cửa nào.

  • Cố gắng làm toàn bộ tủ xung quanh khay tắm bằng kính mờ hoặc kính có hoa văn để có độ trong suốt tối đa. Chúng có đủ loại hình dạng và kích thước và có thể là một trong những yếu tố đẹp nhất trong bất kỳ thiết kế phòng tắm nào.



10. Ưu tiên ánh sáng thích hợp

  • Ánh sáng phòng tắm là một trong những yếu tố quan trọng nhất sẽ làm phẳng phòng tắm của bạn hoặc làm cho nó trở nên buồn tẻ. Đảm bảo tất cả các khu vực trong phòng tắm đều được chiếu sáng.

  • Khi nói đến phòng tắm, bạn nên sử dụng cửa sổ cao cho phép thông gió tự nhiên thích hợp cũng như chiếu sáng tự nhiên.

  • Chiếu sáng phòng tắm bằng ánh sáng mặt trời tự nhiên khiến mọi người cảm nhận nó rộng rãi và cân đối hơn. Điều này áp dụng cho tất cả các thiết kế phòng tắm. Vì vậy, hãy cố gắng thêm các khe cửa sổ cho phép các chùm ánh sáng mặt trời chiếu vào phòng tắm của bạn.

  • Tất nhiên, ánh sáng nhân tạo là điều bắt buộc trong bất kỳ phòng tắm nào, và bạn sẽ cần phải hết sức cẩn thận nếu phòng tắm nhỏ. Nếu bạn không có đủ diện tích tường, bạn có thể sử dụng giàn đèn treo tường


Trên đây là các phương án bạn có thể áp dụng rất thiết thực cho không gian phòng tắm của gia đình, hãy tận dụng mọi khả năng sáng tạo và thiết kế thông minh nhất để khu vực phòng tắm thực sự là nơi thư giãn trong ngôi nhà, nơi đem lại cho bạn cảm giác được chăm sóc bản thân và tái tạo năng lượng.

-----

NADA Design Studio

Sabay Tower, 11A Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0703900540

-----

12 views0 comments
bottom of page